Dân tộc Tà Ôi
Tên
gọi khácTôi Ôi, Pa Cô, Ba Hi, Pa Hi.
Nhóm ngôn ngữ
Môn - Khmer
Dân số
26.000 người.
Cư trú
Sống tập trung ở huyện A Lưới ( Thừa Thiên - Huế ) và Hương Hóa ( Quảng Trị )
Đặc điểm kinh tế
Người Tà Ôi trước đây làm rẫy là chính, gần đây ở một số nơi đồng bào làm ruộng nước, có vườn cây ăn quả, đào ao thả cá.
Tổ chức cộng đồngLàng người Tà Ôi theo truyền thống thường có một ngôi nhà công cộng kiểu nhà rông dựng giữa làng: có vùng lại chỉ có ngôi "nhà ma" dựng ngoài rìa khu gia cư để hội tụ dân làng khi có lễ hội và sinh hoạt chung.
Từng
dòng họ người Tà Ôi có riêng tên gọi, có kiêng k?hất định, có truyền thuyết lý
giải về tên gọi và điều kiêng cữ ấy. Con cái đều lấy họ theo cha, chỉ con trai
được thừa hưởng gia tài. Trưởng họ đóng vai trò quan trọng trong cả việc làng.
Hôn
nhân gia đình
Thanh
niên nam nữ Tà Ôi tự do tìm hiểu nhau qua tục đi "sim" tình tự nơi
chòi rẫy. Họ trao vật làm tin cho nhau, rồi nhà trai nhờ người mai mối. Sau lễ
cưới, cô dâu trở thành người nhà chồng. Việc kết hôn giữa con trai cô với con
gái cậu được khuyến khích, nhưng nếu trai họ A đã lấy vợ ở họ B, thì trai họ B
không được làm rể họ A mà phải tìm vợ ở họ C.
Tục
lệ ma chay
Người
Tà Ôi có tục người chết được vài năm, dòng họ sẽ tổ chức cải táng, lúc này mới
làm nhà mồ đẹp, trang trí công phu và dựng tượng quanh bờ rào mồ.
Văn
hóa
Người
Tà Ôi có nhiều tục ngữ, ca dao, câu đố, có nhiều truyện cổ kể các chủ đề phong
phú: nguồn gốc tộc người, nguồn gốc dòng họ, cuộc đấu tranh giữa kẻ giàu với
người nghào, giữa cái thiện với cái ác, tình yêu chung thủy v.v... Dân ca có
các điệu Ka-lơi, Ba-boih, Rơin và đặc biệt là điệu cha chấp trữ tình. Chiêng,
cồng, đàn, sáo, kèn, trống, khèn là những loại nhạc cụ thường gặp ở vùng đồng
bào Tà Ôi.
Nhà
cửa
Nhà ở
của người Ta Ôi là nhà sàn dài phổ biến tại nhiều vùng Trường Sơn - Tây Nguyên.
Nhìn bề ngoài, nhà Ta Ôi kể cả nhà sàn và nhà đất đều có nó hình mai rùa và đều
có "sừng" trang trí hình hai đầu chim cu tượng trưng cho tình yêu quê
hương và tâm tính hiền hòa của dân tộc.
Tổ chức
mặt bằng sinh hoạt của nhà ở thống nhất trong toàn dân tộc. Trung tâm của ngôi
nhà là căn mong: nơi thờ tự, tiếp khách, hội họp chung của mọi thành viên trong
nhà. Diện tích còn lại được ngăn thành từng buồng (a song): chỗ ở và sinh hoạt
của các gia đình. Thông thường thì các buồng được bố trí thành hai hàng theo
chiều dọc. Ơở giữa là hành lang dành để đi lại. Đến nay ở những nhà đất người
ta vẫn duy trì bố cục bên trong nhà như vậy.
Trang
phục
Cá tính
tộc người không rõ nét, nổi bật mà có sự giao thoa của nhiều yếu tố văn hóa
khác trên trang phục. Đồ trang sức bằng đồng, bạc, hạt cườm, xương là phổ biến.
Tục cà răng, căng tai, xăm mình, để tóc lá bài trước trán đã phai nhạt đi.
-
Trang phục nam
Nam
giới đóng khố, mặc áo hoặc ở trần.
-
Trang phục nữ
Phụ nữ
có áo, váy, có nơi dùng loại váy dài kéo lên che ngực thay áo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét