Dân tộc Chăm
Nhóm Nam đảo
Nhóm Nam đảo
Tên gọi khác
Chàm, Chiêm thành, Hroi
Nhóm ngôn ngữ
Malayô - Pôlinêxia.
Dân số
99.000 người.
Cư trú
Sống tập trung ở hai tỉnh Ninh
Thuận và Bình Thuận. Một số nơi khác như An Giang, Tây Ninh, Đồng Nai, thành
phố Hồ Chí Minh cũng có một phần dân cư là người Chăm; tây nam Bình Thuận và
tây bắc Phú Yên có người Chăm thuộc nhóm Hroi.
Đặc điểm kinh tế
Đồng bào Chăm sống ở đồng bằng,
có truyền thống sản xuất lúa nước là chính. Kỹ thuật thâm canh lúa nước bằng
các biện pháp giống, phân bón, thủy lợi khá thành thạo. Đồng bào Chăm biết buôn
bán. Hai nghề thủ công nổi tiếng là đồ gốm và dệt vải sợi bông. Trước kia,
người Chăm không trồng cây trong làng.
Tổ chức cộng đồng
Đồng bào có tập quán bố trí cư
trú dân cư theo bàn cờ. Mỗi dòng họ, mỗi nhóm gia đình thân thuộc hay có khi
chỉ một đại gia đình ở quây quần thành một khoảnh hình vuông hoặc hình chữ
nhật. Trong làng các khoảnh như thế ngăn cách với nhau bởi những con đường nhỏ.
Phần lớn làng Chăm có dân số khoảng từ 1.000 người đến 2.000 người.
Hôn nhân gia đình
Chế độ mẫu hệ vẫn tồn tại ở người
Chăm miền Trung. Tuy đàn ông thực tế đóng vai trò to lớn trong cuộc sống nhưng
chủ gia đình luôn là người đàn bà cao tuổi. Phong tục Chăm qui định con gái
theo họ mẹ. Nhà gái cưới chồng cho con. Con trai ở rể nhà vợ. Chỉ con gái được
thừa kế tài sản, đặc biệt người con gái út phải nuôi dưỡng cha mẹ già nên được
phần chia tài sản lớn hơn các chị.
Nhà cửa
Nhà cửa của đồng bào hầu như có
rất ít đặc điểm giống nhà của các cư dân Malayô - Pôlinêxia nào khác.
Nói đến nhà ở của người Chăm ở
Bình Thuận thì cái nhà chưa phải là cái đáng quan tâm nhất, mà là một quần thể
nhà trong một khuôn viên. Mối quan hệ của các nhà trong quần thể này đã thể
hiện quá trình dan vỡ của hình thái gia đình lớn mẫu hệ để trở thành các gia đình
nhỏ với các ngôi nhà ngắn.
Bộ khung của người Chăm ở Bình
Thuận khá đơn giản. Vì cột cơ bản là vì ba cột (không có kèo). Nếu là vì năm
cột thì có thêm xà ngang đầu gác lên cây đòn tay cái nơi hai đầu cột con. Từ
các kiểu vì này dần xuất hiện cây kèo và trở thành vì kèo.
Về mặt sinh hoạt, mỗi nhà trong
khuôn viên có tổ chức mặt bằng khác nhau. Song, đồng bào cho rằng nhà thang yơ
là kiểu nhà cổ nhất. Đó là nhà sàn, nhưng nay sàn rất thấp gần sát mặt đất. Đầu
hồi bên trái và một phần của mặt nhỏ dành cho khách, chủ nhà, kho ...
Với các nhà khách hình thức kiến
trúc này hầu như vẫn được giữ lại. Khác chăng chỉ là hiên của nhà thang yơ được
giữ lại. Khác chăng chỉ là cái hiên của nhà thang yơ được bưng kín để kê phản,
bàn ghế...
Đó là nói về nhà người Chăm ở
Bình Thuận, còn nhà người Chăm ở miền Nam lại rất khác.
- Nhà người Chăm ở An Giang: cách tổ chức mặt bằng sinh
hoạt còn phảng phất cái hình đồ sộ của nhà thang yơ ở Bình Thuận.
- Nhà người Chăm ở Châu Đốc: Khuôn viên của nhà Chăm Châu
Đốc không còn nhiều nhà mà chỉ có nhà chính và nhà phụ kết hợp thành hình thước
thợ. Chuồng trâu bò và lợn được làm xa nhà ở.
Nhà ở là nhà sàn, chân rất cao để
phòng ngập lụt. Cách bố trí trên mặt bằng sinh hoạt hoàn toàn khác với nhà ở
Bình Thuận cũng như ở An Giang
Trang phục
Có những nhóm địa phương khác
nhau với lối tạo dáng và trang trí riêng khó lẫn lộn với các tộc người trong
nhóm ngôn ngữ hoặc khu vực.
- Trang phục nam
Vùng Thuận Hải, đàn ông lớn tuổi
thường để tóc dài, quấn khăn. Đó là loại khăn màu trắng có dệt thêu hoa văn ở
các mép và hai đầu khăn cũng như các tua vải. Khăn đội theo lối chữ nhân, hai
đầu thả ra hai mang tai. Nhóm Chăm Hroi đội khăn trắng quấn gọn trên đầu. Nam
mặc áo cánh xẻ ngực màu sáng hoặc tối. Đó là loại áo cổ tròn cài cúc. Có người
mặc áo ngắn, xẻ ngực, cộc tay. Các đường viền ở cổ sườn, hai thân trước và gấu
được trang trí và đính các miếng kim loại hình tròn, có nhóm mặc lễ phục là
loại áo dài xẻ nách trắng hoặc đỏ. Trang phục cổ truyền là chiếc váy và quần.
- Trang phục nữ
Về cơ bản, phụ nữ các nhóm Chăm
thường đội khăn. Cách hoặc là phủ trên mái tóc hoặc quấn gọn trên đầu, hoặc
quấn theo lối chữ nhân, hoặc với loại khăn to quàng từ đầu rồi phủ kín vai.
Khăn đội đầu chủ yếu là màu trắng, có loại được trang trí hoa văn theo lối viền
các mép khăn (khăn to), nhóm Chăm Hroi thì đội khăn màu chàm. Lễ phục thường có
chiếc khăn vắt vai ngoài chiếc áo dài màu trắng. Đó là chiếc khăn dài tới 23m
vắt qua vai chéo xuống hông, được dệt thêu hoa văn cẩn thận với các màu đỏ,
trắng, vàng của các mô tip trong bố cục của dải băng.
Nhóm Khánh Hòa và một số nơi, chị
em mặc quần bên trong áo dài. Nhóm Chăm Hroi mặc váy quấn (hở) có miếng đáp sau
váy. Nhóm Quảng Ngãi mặc áo cánh xẻ ngực, cổ đeo vòng và các chuỗi hạt cườm.
Trang phục Chăm, vì có nhóm cơ
bản là theo đạo Hồi nên cả nam và nữ lễ phục thiên về màu trắng. Có thể thấy
đặc điểm trang phục là lối tạo hình áo (khá điển hình) là lối khoét cổ và can
thân và nách từ một miếng vải khổ hẹp (hoặc can với áo dài) thẳng ở giữa làm
trung tâm áo cho cả áo ngắn và áo dài. Mặt khác có thể thấy ở đây duy nhất là
tộc còn thấy nam giới mặc váy ở nước ta với lối mang trang phục và phong cách
thẩm mỹ riêng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét