Dân tộc Ơ Đu
Tên
gọi khácTày Hạt
Nhóm ngôn ngữ
Môn - Khmer
Dân số
94 người.
Cư trú
Tập trung ở hai bản Kim Hòa, Xốp Pột ( xã Kim Đa ) và một số cư trú lẻ tẻ ở các bản các xã kế cận, thuộc huyện Tương Dương tỉnh Nghệ An .
Đặc điểm kinh tế
Người Ơ Đu sinh sống bằng nương rẫy, lúa là nguồn lương thực chính, ngô, sắn, kê là lương thực phụ. Hái lượm và săn bắn vẫn quan trọng trong đời sống kinh tế của họ. Đồng bào nuôi bò với số lượng không đáng kể nhằm lấy sức kéo. Gà, lợn nuôi thường để sử dụng vào mục đích nghi lễ, cúng bái và cải thiện bữa ăn, nhất là dịp có khách.
Nghề
phụ gia đình hầu như chỉ có đan lát đồ gia dụng, gần đây đã có một số gia đình
có khung dệt vải. Xưa kia người Ơ Đu không có tên họ, nay lấy tên họ giống của
người Lào hoặc Thái.
Hôn
nhân gia đình
Người Ơ
Đu sống trong gia đình nhỏ, trong hôn nhân có tục ở rể, sau một thời gian chàng
rể mới đưa vợ, con về nhà mình.
Văn
hóa
Hiện
nay đồng bào Ơ Đu chỉ còn giữ được ý thức tự giác về tộc người, còn ngôn ngữ
thì hầu như đã mất (chỉ còn một vài người biết tiếng mẹ đẻ). Đồng bào sử dụng
thông thạo tiếng Thái và tiếng Khơ Mú. Bản sắc văn hóa của người Ơ Đu mờ nhạt
vì chịu ảnh hưởng của người Thái và người Khơ Mú. Trong lần tổng điều tra dân
số toàn quốc năm 89, nhiều người Ơ Đu tự khai là người Thái hay người Khơ Mú.
Đồng
bào có lịch tính năm riêng, tiếng sâổm đầu xuân cũng là thời điểm bắt đầu năm
mới.
Nhà
cửa
Họ còn
bảo lưu một số nét văn hóa... như kiểu nhà đầu quay vào núi hay đôi được gọi là
dinh luông tặng mà khi dựng cột phải theo một thứ tự nhất định.
Trang
phục
Không
có cá tính tộc người mà chịu ảnh hưởng khá mạnh mẽ của cư dân Việt - Mường và
Thái.
Cư
trú: Tập trung ở hai bản Kim Hòa, Xốp Pột
(xã Kim Đa) và một số cư trú lẻ tẻ ở các bản các xã kế cận, thuộc huyện Tương
Dương tỉnh Nghệ An
Đặc
điểm kinh tế: Người Ơ Đu sinh sống bằng
nương rẫy, lúa là nguồn lương thực chính; ngô, sắn, kê là lương thực phụ. Hái lượm
và săn bắn vẫn quan trọng trong đời sống kinh tế của họ. Đồng bào nuôi bò với
số lượng không đáng kể nhằm lấy sức kéo. Gà, lợn nuôi thường để sử dụng vào mục
đích nghi lễ, cúng bái và cải thiện bữa ăn, nhất là dịp có khách.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét