Dân tộc Giê - Triêng
Tên
gọi khácGiê, Ta Reh, Giảng Rây, Pin, Triêng, Treng, Ta Liêng, Ve, La-Ve, Bnoong, Ca Tang
Nhóm ngôn ngữ
Môn - Khmer
Dân số
27.000 người.
Cư trú
Cư trú ở tỉnh Kon Tum và miền núi tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng
Đặc điểm kinh tế
Người Giẻ Triêng sống chủ yếu bằng nghề làm rẫy, ngoài ra còn săn bắn, đánh cá, hái lượm các loại rau rừng, hoa quả, nấm... làm thức ăn hàng ngày. Đồng bào chăn nuôi trâu bò, lợn, gà chủ yếu dùng vào lễ hiến sinh
Hôn nhân gia đình
Mỗi người Giẻ Triêng (trừ nhóm Bnoong) đều có họ kèm theo tên, nhưng họ của đàn ông khác với họ của đàn bà. Mỗi họ đều có kiêng k?à một truyện cổ giải thích về tên họ và điều kiêng k??ó. Xưa kia, con trai theo họ bố, con gái theo họ mẹ.
Theo
tục lệ cũ, trẻ em trai khoảng 10 tuổi bắt đầu ngủ đêm tại nhà rông, khoảng 3-15
tuổi thì cà răng và sau đó vài ba năm sẽ lấy vợ. Con gái chủ động trong việc
hôn nhân của mình và sự lựa chọn của con cái được cha mẹ tôn trọng. Trước khi
nên vợ, nên chồng, các tràng trai phải biết đan lát, biết tấu chiêng cồng, các
cô gái phải thạo đan chiếu, dệt vải ( ở những vùng có nghề dệt ). Cô gái phải
chuẩn bị đủ 100 bó củi đẹp để nộp cho nhà trai trong lễ cưới. Đôi vợ chồng mới
cưới thường ở nhà cùng cha mẹ vợ khoảng 3-4 năm rồi chuyển sang ở nhà bố mẹ
chồng 3-4 năm, cứ luân phiên như thế cho đến khi cha mẹ một bên qua đời mới
định cư một chỗ.
Tục
lệ ma chay
Người
chết được chôn trong quan tài độc mộc, có đẽo tượng đầu trâu, huyệt đào rất
nông, đưa đám tang chỉ có vài người nhà và sau một thời gian thì làm lễ bỏ mả
để đoạn tang.
Nhà
cửa
Người
Giẻ Triêng ở nhà sàn dài, nhiều nơi làm mái đầu hồi uốn khum hình mu rùa.
Thường thì các nhà trong làng được xếp thành hình tròn xung quanh nhà rông.
Khác với nhà rông của một số tộc, nhà sàn Giẻ Triêng được chia làm hai nửa bởi
hành lang chạy dọc: một nửa của nam giới, một nửa của nữ giới.
Nhà
người Giẻ-Trieng ở Kontum hiện nay là nhà sàn ngắn và vài hộ gia đình cùng
chung sống với nhau.
Những
nhà này cũng có những đặc trưng đáng quan tâm: nhà sàn mái hình mai rùa, hai
đầu đốc được trang trí bằng hai sừng trâu. Cách bố trí trên mặt bằng sinh hoạt
hãy còn hình thức nhử : giữa là một hành lang dùng làm lối đi, hai bên là nơi
dành cho các hộ gia đình.
Trang
phục
Có cá
tính riêng trong tạo hình và cách ăn vận.
- Trang phục nam
Nam
giới để tóc ngắn hoặc đội khăn chàm theo lối chữ nhất trên đầu. Thân ở trần
hoặc tấm "áo" khoác ngoài chéo qua vai, màu chàm có các sọc trang
trí. Họ mang khố khổ hẹp, dài không có tua, thân và các mép khố được viền và
trang trí hoa văn ở hai đầu trên nền chàm. Nam cũng đeo vòng cổ, vòng ngoài khố
mang chuỗi hạt vòng. Trong các dịp tết lễ, họ mang thêm tấm choàng rộng màu
chàm có các sọc mầu trang trí phủ kín thân.
-Trang phục n
Phụ nữ
Gié Triêng để tóc dài quấn sau gáy. Họ không mang áo mà mang loại váy dài cao
sát nách. Đây là loại váy ống tương đối dài rộng. Đầu váy giữa thân và gấu váy
được trang trí các sọc hoa văn màu đỏ trên nền chàm. Lối mặc có tính chất vừa váy,
vừa áo này là một đặc điểm rất khác biệt của phụ nữ Gié Triêng, ít gặp ở các
dân tộc khác từ Bắc vào Nam, rất cổ truyền và cũng không kém phần hiện đại. Đây
cũng là một lý do trang phục Gié Triêng được chọn vào "Làng văn hóa các
dân tộc". Lối mặc váy đặc biệt là quấn mép ra trước giữa thân, đầu váy còn
thừa (váy loại này thường dài - cao gấp rưỡi váy bình thường), lộn ngược ra
phía trước hoặc quấn thành nhiều nếp gấp ra xung quanh trông như một chiếc áo
ngắn. Phụ nữ còn mang vòng tay vòng cổ.
Trang
phục Gié Triêng là ngôn ngữ riêng cùng với một số dân tộc khu vực Trường Sơn -
Tây Nguyên là cứ liệu quan trọng trong việc nghiên cứu lịch sử trang phục ở
nước ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét