Chính phủ CSVN nhìn nhận rằng đã có hiện tượng tham nhũng

HANOI - Chính phủ CSVN nhìn nhận rằng đã có hiện tượng tham nhũng tẩu tán tài sản ra nước ngoài.
Tuy nhiên, bản tin báo Thanh Niên hôm 17-12-2014 không nêu cụ thể trường hợp nào, cũng không chỉ danh cán bộ nào đã đưa tiền tham nhũng ra ngoaì nươc.
Trong khi đó, một bản tin trên Vietnamnet ghi theo báo Công An Nhân dân nói rằng đang có hiện tượng nhiều đại gia Việt Nam tuy đang ngụ ở VN nhưng đã bơm tiền ra mua nhiều căn nhà ở Quận Cam, California.

Báo Thanh Niên kể rằng vào ngày 17/12, UBND TP.HCM đã có báo cáo gửi Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Chính phủ và các bộ ngành liên quan về sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 82 của Chính phủ về phòng, chống tham nhũng (thời kỳ từ 6/12/2012 đến ngày 31/10/2014).
Bản tin ghi nhận “Có tình trạng chuyển tài sản tham nhũng ra nước ngoài.”
Bài báo trên Thanh Niên viết:
“Theo UBND TP.HCM, việc thu hồi, xử lý tài sản sai phạm phát hiện qua xử lý các vụ tham nhũng vẫn đạt tỷ lệ thấp do không phát hiện, truy tìm được tài sản đã được các đối tượng phạm tội chuyển hóa tinh vi dưới nhiều cách thức khác nhau, trong đó có việc chuyển ra nước ngoài.
Quá trình phát hiện điều tra, xử lý một vụ việc tham nhũng diễn ra tương đối dài, bị cắt khúc qua nhiều cơ quan quản lý khác nhau, trong khi đó các cơ quan có thẩm quyền thường chưa kịp thời áp dụng các biện pháp nghiệp vụ (kê biên tài sản người phạm tội), dẫn đến tình trạng người phạm tội tẩu tán hết tài sản.”
Đoạn cuối cùng trong bản tin là lời thú nhận:
“...một số vụ việc không thể xử lý tội phạm tham nhũng mà chỉ có thể xử lý tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc tội phạm khác. Do đó, việc thu hồi tài sản tham nhũng không thể thực hiện được.”
Trong khi đó, thông tấn VietnamNet ghi theo bản tin báo Công An Nhân Dân, ghi nhận qua bản tin tựa đề “Đại gia Việt mua 3 căn nhà ở Mỹ,” viết:
“Qua tìm hiểu thì những năm gần đây, khá nhiều "đại gia" người Việt sống ở Việt Nam, mua nhà bên Mỹ, không chỉ 1 căn mà thậm chí có người có tới 2, 3 căn - nhất là những "đại gia" có con, cháu học ở Mỹ.

Tại thành phố Westminster, nhiều ngôi nhà trị giá 600 - 700.000 USD mà chủ nhân của nó ở đâu mãi tận Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Sài Gòn, Cần Thơ, Cà Mau… Quan niệm của họ khi mua nhà là vừa có chỗ ở cho con, đỡ tốn tiền thuê mướn phòng trọ rồi sau này khi con ra trường, nếu xin được việc làm ở Mỹ thì nhà cửa đã có sẵn.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét