Phạm Quế Dương

Ai làm mất cảnh quan gốc Chùa Diên Hựu - Chùa Một Cột

Hà Nội đang nỗ lực tô vẽ cho mình những công trình gìn giữ lịch sử, thờ kính tổ tiên. Việc ban hành ngày Giỗ Tổ Hùng Vương thành ngày Quốc lễ là một minh chứng xác thực. Ngày 1/4, Báo Tiền Phong vừa đăng bài "Hãy trả lại cảnh quan gốc cho chùa Một Cột !". Không biết đảng lại đang muốn đổ lỗi cho ai..., như ai đó đang tàn phá những di tích lịch sử. 
Xin mời Quý Vị "Ai làm mất cảnh quan gốc chùa Diên Hựu - Một Cột ?" của ông Phạm Quế Dương để hiểu rõ bản chất phi dân tộc của Hà Nội. Chúng ta không thể để Đảng Cộng Sản Việt Nam tiếp tục sử dụng "chiêu bài Dân Tộc" để che đậy tội hủy hoại đất nước và dân tộc như hiện nay.



SÁNG nay, 1/4/2002, vừa đọc báo Tiền Phong, có bài "Hãy trả lại cảnh quan gốc cho chùa Một Cột !" của tác giả X.T. Tôi vội đến ngay chùa Diên Hựu - Một Cột tìm hiểu và viết ngay bài nay. Xin thông tin cho công luận cùng nhau làm rõ sự việc báo nêu ra : 
Một là, bài báo viết : "Ông Nguyễn Đức Hòa cho rằng, chùa Một Cột là một di tích có giá trị đặc biệt lại có một vị trí đặc biệt được Bộ Văn Hóa - Thông Tin công nhận là di tích quốc gia năm 1962". Xin kính thưa ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Giám đốc Sở Văn Hóa - Thông Tin TP Hà Nội : Ông bảo đây là di tích đặc biệt, có giá trị đặc biệt được công nhận là di tích lịch sử quốc gia năm 1962. Vậy sao năm 1985, Nhà Nước lại quyết định phá chùa này để lấy đất xây Bảo tàng Hồ Chí Minh ? ! Khi đó, có vị lãnh đạo nào của quý Sở dám bảo vệ chùa không ? Và lúc đó nếu không có các nhà sử học, nhà báo và dư luận Phật tử thì nay chùa Diên Hựu - Một Cột có còn không ? !
Hai là, chùa Diên Hựu - Một Cột vốn có cả nhà thờ Tổ và khu nhà Tăng. Tuy chùa không bị phá hoàn toàn nhưng chùa vẫn phải phá bỏ nhà thờ Tổ và khu nhà Tăng. Do vậy, các sư Tổ của chùa - những vị trụ trì ở đây từ thế kỷ 11, nay phải thờ chung ở nhà thờ Mẫu. Đồng thời, sư không có chỗ ở, gần 20 năm nay phải khoanh bằng gỗ ghép để ở trong Tam Bảo, trước ban thờ đức Địa tạng Đại Bồ Tát và vong linh các gia quyến đưa lên chùa, một khuôn viên khoảng 3m2. Quý ông Nguyễn Đức Hoà và tác giả X.T có biết không ? Vậy ai làm mất cảnh quan gốc chùa Diên Hựu - Một Cột ? !
Ba là, ông Nguyễn Đức Hòa và tác giả X.T đã tìm xem Địa bạ gốc chùa Diên Hựu - Một Cột chưa ? Nếu chưa xem, kính mời đến Sở Địa Chính TP Hà Nội tìm biết. Sự thật sẽ làm rõ đúng sai là phải chăng chính Bảo tàng Hồ Chí Minh đã lấn chiếm đất chùa đấy chăng ? ! 
Bốn là, vì không có chỗ ở cho sư, 20 năm nay chùa phải khoanh gỗ cho sư ở trong Tam Bảo nên chùa sửa lại chỗ ở cũ của thợ áp với hậu cung để cho sư ở và sẽ phá khoanh gỗ trong Tam Bảo. Nhà chùa có báo cáo lên trên. Nhưng bài báo bảo là việc đó là "xây dựng căn nhà" "xây dựng công trình"( ?). Đồng thời, văn bản của cục Bảo Tồn Bảo Tàng (Bộ Văn Hoá - Thông Tin) số 140, ngày 15/3/2002 cũng gọi đó là "công trình xây dựng" và yêu cầu "phải dỡ bỏ công trình xây dựng này trả lại cảnh quan gốc cho ngôi nhà". Xin hỏi tác giả X.T và Cục Bảo Tồn Bảo Tàng : Thế nào là một "căn nhà" ? Thế nào là một "công trình" ? Và cảnh quan gốc chùa Diên Hựu - Một Cột thế nào ? Làm sao trả lại cảnh quan gốc cho ngôi chùa này được ? Vì chính việc xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh ở đây mới là việc phá cảnh quan cổ đại của ngôi chùa Diên Hựu - Một Cột này chứ ? !
Năm là, hiện nay địa bàn Bảo tàng Hồ Chí Minh ở trong, chùa Diên Hựu - Một Cột ở ngoài. Nhưng Bộ đội cụ Hồ đã làm vành sắt che chắn tất cả khuôn viên vòng ngoài của chùa. Ngày Rằm, mồng Một muốn lễ chùa nhưng nếu là ngày mở cửa Lăng Bác Hồ thì Phật tử phải đi vòng từ phía sau Bảo tàng Hồ Chí Minh và đồng thời vào lễ chùa phải gửi xe chỗ quy định của Bảo tàng Hồ Chí Minh. Ngày 1 tháng 2 Nhâm Ngọ vừa rồi, 17h30, tôi đi lễ chùa. Dắt xe đạp vào sân chùa, bị 2 anh Bộ đội Cụ Hồ quân hàm sắc phục nghiêm chỉnh ra giữ xe lại. Tôi không có tiền, cầu xin mãi không được, đành phải quỳ xuống chắp tay vái lạy 2 anh, bà con Phật tử chạy ra cầu xin hộ, tôi mới được vào lễ. Tôi cũng vốn là một anh Bộ đội cụ Hồ cấp Đại Tá cũng vốn là Tổng Biên tập mấy tờ báo, trong đó có tờ Tạp chí Lịch Sử Quân Sự mà còn khốn khổ khốn nạn thế mới được vào lễ Phật. Vậy thử hỏi, người bình dân thì ra sao ! ? Tôi xin hỏi Bộ Văn Hóa - Thông Tin : Ai cho phép khoanh cả khuôn viên chùa Diên Hựu - Một Cột vào khuôn viên Bảo Tàng Hồ Chí Minh ? Bảo tàng Hồ Chí Minh dù có vĩ đại bao nhiêu cũng mới có 12 tuổi vì khánh thành 1990. Không thể áp đặt Bảo tàng Hồ Chí Minh ngồi trên chùa Diên Hựu - Một Cột có gần 1000 năm tuổi, của vua Lý Thái Tổ gửi cho đời sau được. 
Để làm sáng tỏ trước công luận vụ việc này, tôi đề nghị Bộ Văn Hoá - Thông Tin, Sở Văn Hóa - Thông Tin TP Hà Nội và báo Tiền Phong, có tác giả X.T mở cuộc họp báo công khai ở chùa Diên Hựu - Một Cột, mời các nhà sử học, nhà báo trong nước và nước ngoài, Giáo Hội Phật giáo Việt Nam và Phật tử cùng nhau tìm hiểu sự thật và cùng nhau kết luận "Ai làm mất cảnh quan gốc chùa Diên Hựu - Một Cột ?". Cũng như cuối những năm 1980 phải có 3 cuộc trao đổi rất căng thẳng và gay gắt mới giữ được ngôi chùa lịch sử này đến hôm nay. Nay ta cần phải làm việc này.

Đảng Cộng Sản Việt Nam thường hô khẩu hiêu : Nhìn thẳng vào sự thật ! Nói đúng sự thật ! Làm đúng sự thật ! Chúng ta hãy cùng nhau làm theo khẩu hiệu này của Đảng Cộng Sản Việt Nam muôn năm quang vinh !

14h, ngày 1 tháng 4 năm 2002
Phạm Quế Dương
37 Lý Nam Đế - Hà Nội (đtdđ : 0904.125.011)

Nơi gửi : 
- Bộ Văn Hóa - Thông Tin 
- Sở Văn Hóa - Thông Tin TP Hà Nội 
- Báo Tiền Phong 
- Các cơ quan ngôn luận 
- Tác giả X.T (nhờ báo Tiền Phong chuyển hộ) 
- Các Phật tử quan tâm chùa Diên Hựu - Một Cột


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét