Phạm Quế Dương

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh muôn năm !
Kính gửi :
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh
Các cơ quan ngôn luận, báo chí
Bè bạn gần xa
Báo Đại Đoàn Kết, ngày 16/4/2002, viết : "...Tối thứ 6 ngày 12/4/2002, trên truyền hình buổi thời sự đã giới thiệu Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội tiếp xúc với cử tri hai quận Ba Đình và Tây Hồ, trong đoàn có Tổng bí thư Nông Đức Mạnh. Lại vẫn như bao lần trước toàn đại cử tri nhưng khác hẳn trước ở đề nghị rất hợp lòng dân


của đại biểu Quốc hội Nông Đức Mạnh : Tôi băn khoăn về cách thức tiếp xúc cử tri để có hiệu quả hơn, nghe được tiếng nói của nhiều thành phần dân cư hơn. Có thể, không chỉ tiếp xúc cử tri ở quận như hiện nay mà có thể tiếp xúc ở ngay tổ dân phố, ở những khu tập trung đông dân cư, ở chợ và có thể tiếp xúc cả vào buổi tối để gặp gỡ được những người ban ngày bận đi làm..."
Như vậy là Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh - ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khoá XI sắp tới, muốn gặp cử tri cũng không được. Phải gặp Đại Cử Tri.
Đó là phần tin trong bài "Những đề nghị hợp lòng dân của ông Nông Đức Mạnh" của tác giả Thái Duy. Xin trích thêm bình luận về việc này của bài báo :
Những cử tri được dự cuộc tiếp xúc với đại biểu Quốc hội là lãnh đạo cấp cao ở Trung ương thường được chọn lựa và là cán bộ, dư luận vẫn gọi là đại cử tri. Trong dân vẫn có nhận xét đại biểu của dân về "gặp đồng chí hơn gặp đồng bào". Có người giải thích cán bộ chính là dân, gặp cán bộ là gặp dân. Lại có ý kiến dân là cán bộ chỉ là thiểu số còn dân không là cán bộ rất đông. Đó là những người lao động ở nông thôn, trong các nhà máy, họ làm đủ thứ nghề, khắp các đường phố, buôn thúng bán bưng đầu chợ, cuối chợ. Cũng là dân nhưng môi trường sống, cách kiếm sống khác nhau. Các đại cử tri sống chủ yếu đã có lương, có phụ cấp, đau ốm có tiêu chuẩn đi bệnh viện còn dân không là cán bộ là những người trực tiếp làm ra của cải nuôi xã hội, đóng thuế và còn lắm thứ phí, lệ phí nuôi bộ máy Nhà nước và là nguồn thu thường xuyên của ngân sách Nhà nước. Đại biểu Quốc hội chỉ gặp cử tri là cán bộ (về hưu hoặc tại chức), đương nhiên mới chỉ tiếp cận với một phần rất nhỏ thực tế cuộc sống muôn hình muôn vẻ...
Họp dân, họp cử tri khác với họp cán bộ, đảng viên, họp cử tri chỉ cần thông báo rộng rãi ngày, giờ, địa điểm, cử tri đến đông, chật chội cũng chắng sao vì chỉ như thế người nghèo mới có thể tiếp xúc với đại biểu Quốc hội. Họp cử tri lại tính theo số ghế với số đại biểu có giấy mời thì người nghèo khó lọt vào danh sách. Trên có đại cử tri, dưới cũng có đại cử tri. Rất hiếm thấy cử tri nông dân.
Kể từ Đại hội Đảng lần thứ 6, đất nước có nhiều thay đổi sau 15 năm đổi mới, nhưng đại biểu Quốc hội là lãnh đạo cấp cao tiếp xúc với cử tri vẫn rất "truyền thống", sang thế kỷ 21 cũng vẫn chỉ gặp đại cử tri. Lãnh đạo cấp cao hàng ngày làm việc với cán bộ, họp với cán bộ, là đại biểu của dân tiếp xúc với cử tri cũng là cán bộ, lại được truyền hình rộng rãi và các nhà báo đều đưa lên trang nhất, dân càng thấy lãnh đạo bên trên còn quan liêu lắm.
Bình luận băn khoăn trên của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, bài báo còn viết : Có người nửa mừng, nửa lo, nói thì như vậy nhưng có thực hiện được không ? Từ khi ông Nông Đức Mạnh là Tổng bí thư, phát biểu tại nhiều hội nghị, ông đều đòi hỏi rất nghiêm ngặt cán bộ, đảng viên nói và làm phải đi đôi. Có thể tin chắc những đề nghị trên đây của ông sẽ trở thành hiện thực để dân không còn phải theo dõi trên đài, trên báo những buổi tiếp xúc với cử tri rất hình thức.
Sự thật cái trò "Đại cử tri" của Đảng Cộng Sản để "Đảng cử dân bầu" ai chẳng biết. Nhưng báo Đại Đoàn Kết là tiếng nói của Trung ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam. Cái Mặt Trận này xưa ông Chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ đã có lần gọi là : "Cây Kiểng", còn dân dã coi nó chỉ là cái ghế của Đảng từ lâu rồi. Vậy mà báo Đại Đoàn Kết dám viết như vậy thì thật đáng kính phục.
Chỉ đáng thương cho Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh. Theo điều 4 của Hiến pháp nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam thì Đảng Cộng Sản Việt Nam ngồi lên đầu Nhà nước, tức là Tổng Bí thư coi như là Vua. Vậy mà Vua muốn gặp dân cũng khó như vậy, phải băn khoăn như vậy thì đáng thương quá !
Nhưng không phải trong dư luận ngầm không có sự nghi ngờ. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh băn khoăn vậy có phải là thật lòng không hay lại đóng vai "Thằng Cuội" đây ? Nếu Vua muốn gặp Dân thật sự thì kẻ nào dám cản Vua !
Để giải đáp cho dư luận ngầm là Tổng Bí thư băn khoăn thật lòng chứ không phải là "Thằng Cuội" đâu thì đơn giản thôi. Vua cứ ra chiếu chỉ : Từ nay, đại biểu Quốc hội gặp cử tri là gặp người dân thật sự, không cho phép các cấp bày trò lừa dối giả vờ dân chủ gặp cử tri nhưng thực chất là gặp bọn tay sai lũ tham quan ô lại đóng vai trò đại cử tri. Đứa nào làm sai "chém đầu".
Việc đại biểu Quốc hội - Nghị sĩ gặp Dân - Cử tri, thế giới văn minh đã làm từ thế kỷ 18 mà nay là thế kỷ 21, nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam dưới sự lãnh đạo vô cùng sáng suốt của Đảng Cộng Sản Việt Nam còn khó khăn thế, Tổng Bí thư Đảng còn băn khoăn thế ! Nay Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh mà giải quyết được việc này thì nhất định nhân dân Việt Nam sẽ hô vang "Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh muôn năm !".
Hà Nội, ngày 25/4/2002
Phạm Quế Dương
37 Lý Nam Đế - Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét