Giàn
khoan hay không giàn khoan, báo Đảng vẫn không quên chống "thế lực thù
địch": Họ
bị lừa dối, hay cố tình "đánh lận con đen"? (ND 26-5-14) ]
[ VN không kêu gọi dân VNCH chống giàn khoan
981 ? Vậy thì họ chỉ việc ăn no ngủ
kỹ ! ]
Vừa
qua, Ðại lễ Vesak LHQ 2014 do Giáo hội Phật giáo Việt Nam đăng cai chủ trì, với
sự phối hợp của Ủy ban Tổ chức quốc tế (ICDV) và sự tham gia của 1.500 đại biểu
đến từ 95 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới cùng hơn 20 nghìn Phật tử trong
nước và quốc tế đã thành công tốt đẹp. Vậy mà vào thời điểm này, lại xuất hiện
cái gọi là "thư chung" của một số người gửi Ðảng,
Nhà nước Việt Nam để phản đối điều họ gọi là "đàn áp Phật giáo"!
Từ
ngày 8-5 đến 10-5, Ðại lễ Vesak LHQ 2014 với chủ đề chính "Phật giáo góp
phần thực hiện thành tựu các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của LHQ" tổ
chức tại Việt Nam đã thành công tốt đẹp. Làm nên thành công của Ðại lễ có vai
trò của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, sự ủng hộ, tạo điều kiện của Chính phủ
Việt Nam, đặc biệt là vị trí của Phật giáo sau hàng nghìn năm góp phần xây dựng
truyền thống văn hóa Việt Nam...
Tại Lễ
bế mạc diễn ra chiều 10-5, Hòa thượng GS, TS Brahmapundit - Chủ tịch Ủy ban Tổ
chức quốc tế Ðại lễ Vesak LHQ (ICDV) đã nhiệt liệt hoan nghênh "thành công
của Ðại lễ Vesak tại nước Việt Nam có bề dày lịch sử và vô cùng tươi đẹp".
Hòa thượng cảm ơn Chính phủ Việt Nam, nhấn mạnh sự có mặt của Phó Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc trong lễ bế mạc là minh chứng cho tình cảm, sự trân trọng của
Chính phủ Việt Nam đối với Phật giáo. Việc Việt Nam tổ chức thành công sự kiện
này, chứng tỏ Giáo hội Phật giáo Việt Nam rất lớn mạnh, có kết nối sâu rộng với
cộng đồng Phật giáo thế giới... Phải nói rằng ý kiến của Hòa thượng GS, TS
Brahmapundit đã phản ánh chính xác, đầy đủ về một sự thật là Phật giáo có vai
trò rất quan trọng trong lịch sử Việt Nam, gắn bó với đời sống tinh thần nhiều
thế hệ. Ở Việt Nam cũng như mọi tôn giáo khác, Phật giáo được Nhà nước tạo điều
kiện để vừa có thể duy trì, truyền bá niềm tin tâm linh, vừa đồng hành cùng dân
tộc để công dân theo Phật giáo đóng góp tâm sức với đất nước. Bất kỳ người nước
ngoài nào tới Việt Nam cũng sẽ được chứng kiến thực tế về đội ngũ nhà tu hành
và Phật tử đông đảo, hệ thống cơ sở thờ tự, hệ thống trường đào tạo,... được mở
rộng trên khắp ba miền.
Vậy mà
đúng vào thời điểm Ðại lễ Vesak LHQ 2014 diễn ra, trên in-tơ-nét lại xuất hiện
"thư chung" với 61 "nhân vật quốc
tế ký tên" gửi Nhà nước Việt Nam để "nói lên tình hình đàn áp nghiêm
trọng đối với Phật giáo"... yêu sách "trả tự do cho Ðức Tăng thống
Thích Quảng Ðộ, phục hồi quyền sinh hoạt pháp lý của Giáo hội Phật giáo Việt
Nam thống nhất (GHPGVNTN)"! Không những thế, ngày 12-5, trả lời phỏng vấn
RFA, bà Katrine Lantos Swett với cương vị là "Phó Chủ tịch Ủy ban Hoa Kỳ
bảo vệ tự do tôn giáo trên thế giới", "Chủ tịch Ủy ban nhân quyền Tom
Lantos" cũng là người ký tên vào "thư chung", đã đưa ra ý kiến vu
cáo, xuyên tạc: "Một mặt thì Nhà nước Việt Nam là chủ nhà đón tiếp Ðại lễ
Phật đản LHQ. Nhưng cùng lúc ấy thì vị lãnh đạo GHPGVNTN, Ðức Tăng thống Thích
Quảng Ðộ, bị quản chế... chúng tôi cực kỳ lên án sự đàn áp tôn giáo tiếp diễn
tại Việt Nam, nhắm trực tiếp vào GHPGVNTN, cũng như các cộng đồng Tin lành,
Công giáo, người Thượng Thiên chúa giáo nơi dân tộc ít người ở Tây Nguyên hiện
đang bị đối xử tồi tệ - và còn nhiều trường hợp khác nữa mà tôi không thể kể
hết ra đây"!?
Phải
khẳng định, bằng việc đưa ra thông tin dối trá, xuyên tạc, nội dung "thư
chung" nói trên hoàn toàn đối lập với sự thật, không phù hợp với danh
nghĩa những người ký tên đã trưng ra, như: giải Nobel Hòa bình, dân biểu quốc
hội Hoa Kỳ, Phó Chủ tịch quốc hội châu Âu, dân biểu và thượng nghị sĩ quốc hội
Vương quốc Anh, Bồ Ðào Nha, Italia, Estonia, Pháp, Tây Ban Nha, đại diện của
các tổ chức dân sự ở Hoa Kỳ, châu Âu, Mianma, Mông Cổ, Nhật Bản, Ðài Loan (Trung Quốc), Tây Tạng,... Vậy
phải chăng trước khi đặt bút ký cái gọi "thư chung", họ đã bất cần sự
thật, nói lấy được, chỉ nghe theo một phía, a dua cùng một số thế lực vẫn tiến
hành các hoạt động vu cáo, chống phá Việt Nam? Riêng với các dân biểu Hoa Kỳ là
F.Wolf, C.Smith, L.Sanchez, Z.Lofgren thì việc ký "thư chung" chỉ là
một trong vô số những hành động nối dài các hoạt động thiếu thiện chí vốn có của
họ với Việt Nam để kiếm phiếu cử tri? Ðiều khôi hài là ngay sau khi "thư
chung" xuất hiện, cái gọi là "GHPGVNTN - văn phòng điều hành liên
châu" (!) đã công bố "bản lên tiếng" về việc lãnh hải Việt Nam
bị xâm phạm, nhưng trong đó lại đưa ra đòi hỏi đại loại như: "trả tự do
cho tất cả tù nhân lương tâm đang còn bị giam giữ chỉ vì bất đồng chính
kiến"! Không rõ trước khi đứng ra bảo vệ cái gọi là "GHPGVNTN",
những người ký "thư chung" tìm hiểu ra sao. Thử hỏi, họ có thể bênh
vực một tổ chức mà lịch sử thực hành đức tin chỉ thấy đưa ra yêu sách, và nếu
không được đáp ứng thì đối đầu với chính quyền? Thử hỏi, họ có thể bênh vực một
tổ chức mà trong lúc toàn dân tộc Việt Nam đang đoàn kết thành một khối cùng
vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, đấu tranh giành độc lập, thống nhất Tổ quốc
thì lấy danh nghĩa "trung lập", tổ chức đó lại yêu cầu "phe Mặt
trận dân tộc giải phóng niềm Nam Việt Nam giải giới và rút về phía bắc vĩ tuyến
17"? Thử hỏi, họ có thể bênh vực một tổ chức mà lịch sử luôn ở trong tình
trạng kéo bè kéo cánh rồi chống phá, triệt hạ lẫn nhau, cụ thể là mới đây có
thành viên tố cáo đồng đạo "có những quyết định vội vàng, không trung
thực", hành động "rất khác lạ, bí mật, bất thường, không đúng nguyên
tắc hành chánh, không theo luật lệ, vượt quá quyền hạn, nhiệm vụ"? Thử
hỏi, họ có thể bênh vực một tổ chức mà cơ quan phát ngôn tồn tại là nhờ tài trợ
của "Quỹ quốc gia vì dân chủ Mỹ" (NED), rồi bị mấy kẻ không ở trong
tăng đoàn như Võ Văn Ái, Lê Công Cầu thao túng, đến mức vừa qua có người phải
lên tiếng "đề nghị và kính mong hai vị nên có văn hóa từ chức"?...
Với
Thích Quảng Ðộ, người này vẫn sống bình thường ở Thanh Minh Thiền viện tại TP
Hồ Chí Minh, không bị quản chế như "thư chung" bịa đặt. Nếu muốn tìm
hiểu về Thích Quảng Ðộ, chí ít internet cũng có thể giúp những người ký
"thư chung" đôi dòng tiểu sử: "kêu gọi biểu tình chống chế độ,
ông bị nhà chức trách bắt giam từ tháng 6-1977. Ðến năm 1982 thì ông và mẹ ông
bị trục xuất về nguyên quán xã Vũ Ðoài, huyện Vũ Thư - Thái Bình. Mười năm sau,
ông tự ý tìm vào nam hoạt động công khai đòi tự do tôn giáo tại Việt Nam. Nhà
chức trách có lệnh trục xuất ông về bắc nhưng ông không chịu thi hành. Do Thích
Quảng Ðộ liên tiếp có các hành vi được cho là chống đối và ngang nhiên lợi dụng
quyền tự do tín ngưỡng để vi phạm pháp luật, nên tháng 1-1995, Công an TP Hồ
Chí Minh thực hiện lệnh bắt tạm giam. Tháng 8-1995, TAND TP Hồ Chí Minh đã xét
xử, tuyên phạt Thích Quảng Ðộ cùng nhóm của ông (Không Tánh, Ðồng Ngọc, Trí
Lực, Nhật Thường) 5 năm tù giam, thời hạn quản chế 5 năm về tội "phá hoại
chính sách đoàn kết, lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà
nước"... Trong thời gian bị giam giữ, Thích Quảng Ðộ tỏ ra ăn năn, hối cải
nên nhân dịp Quốc khánh 2-9-1998, Chủ tịch nước Việt Nam quyết định đặc xá, tha
tù trước thời hạn cho ông, trả về nơi cư trú cũ tại Thanh Minh Thiền
viện". Từ các tuyên bố và hành vi, có thể nói từ khi ra tù người này vẫn
chưa thay đổi. Gần đây nhất, trong cái gọi là "thông điệp Phật đản
2558" và "thông bạch đại lễ Phật đản Phật lịch 2558" do ông ta
ký và Võ Văn Ái công bố tại Paris (!) vẫn đầy các luận điệu như: "ý thức
hệ cũng như hành xử của nhà cầm quyền còn tiếp diễn chính sách truy triệt tôn
giáo, đặc biệt đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất". Ông ta còn
trắng trợn đổi trắng thay đen: "Ðại lễ Vesak 2008 do Nhà nước đăng cai hay
Ðại lễ Vesak 2014 do Giáo hội Phật giáo Việt Nam đăng cai cũng mang chung một
bản chất chính trị đối ngoại chứ không do nhu cầu tâm linh của Cộng sản, theo
đúng như ý nghĩa của Nghị quyết LHQ ban hành năm 2000". Rồi hành xử của
Thích Quảng Ðộ với nhiều việc kỳ khôi diễn ra trong nội bộ GHPGVNTN như:
"Năm 2008, nhân danh Viện Tăng thống, ông ra Giáo chỉ số 9 loại bỏ hàng
loạt lãnh đạo của GHPGVNTN tại hải ngoại, chỉ còn tin dùng một số người như
Thích Chánh Lạc, Thích Viên Lý, Thích Viên Ðịnh. Sự kiện này làm tan rã một
phần lớn GHPGVNTN... Năm 2013, ông ra quyết định loại bỏ Thích Chánh Lạc khỏi
giáo hội vì lý do phạm trọng giới. Khi bị các lãnh đạo khác như Thích Viên
Ðịnh, Thích Thiện Hạnh phản đối, ngày 30-8-2013 ông ra Thông bạch từ nhiệm
tuyên bố rút khỏi vị trí Tăng thống. Vài ngày sau, 4-9, ông lại đồng ý trở lại
vị trí Tăng thống nhưng không có văn bản xác nhận. Cuối tháng 12-2013, ông ra
Giáo chỉ số 10 loại bỏ chức vụ của Thích Viên Ðịnh, Thích Viên Lý. Hàng loạt
lãnh đạo khác của GHPGVNTN cũng tuyên bố từ chức... Nhiều phân tích cho thấy
Giáo chỉ của ông vi phạm Hiến chương của GHPGVNTN, hậu quả của nó là làm
GHPGVNTN gần như tan rã hoàn toàn"! Với con người, tổ chức như vậy mà 61
"nhân vật quốc tế" vẫn lên tiếng bảo vệ thì quả khó hiểu. Họ bị lừa
dối, hay họ còn thiếu lương tri nên xuyên tạc sự thật, cố tình "đánh lận
con đen"!?
Hàng
nghìn năm sau khi du nhập, Phật giáo đã góp
phần làm nên hoặc in dấu ấn trong nhiều giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam.
Ðiều này có được là do tinh thần từ bi, bác ái của Phật giáo đã gặp gỡ, giao
hòa với truyền thống nhân văn của dân tộc Việt Nam để cùng phấn đấu vì một xã
hội an bình. Hàng trăm năm trước, "đất vua, chùa làng, phong cảnh
Phật" đã trở thành hình ảnh gắn liền với cuộc sống nhiều thế hệ người Việt
Nam, nên đến nay, Phật giáo vẫn giữ vị trí quan trọng trong tâm thức hàng chục
triệu người. Trong Diễn văn Phật đản Phật lịch 2558 của Ban Thường trực Hội
đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho rằng: "Hoàn cảnh, phương tiện
hoằng pháp của chúng ta ngày càng thuận lợi, phong phú" là phản ánh chân
thực, đúng đắn về tình hình Phật giáo ở Việt Nam hôm nay.
HỒNG
QUANG
Mọi người VN cần phải biết ngài.Thich Quảng Độ là ai trong baì viết sau đây..
Trả lờiXóaTHƯ CỦA LIÊN THÀNH NGUYÊN CHỈ HUY TRƯỞNG BỘ CHỈ HUY CSQG/THỪA THIÊN HUẾ GỞI THÍCH QUẢNG ĐỘ VÀ VIỆT GIAN VÕ VĂN ÁI..
Link của bài viết này : http://hoilatraloi.blogspot.de/2014/06/thu-cua-lien-thanh-nguyen-chi-huy.html#.U7OJc7flrSc