Ngư dân tố bị tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công (Fanpage Thanh Niên)


B đi biên phòng Qung Ngãi kim tra, thng kê thit hi trên tàu QNg 90657 TS -  nh: Hin C
2 ngưi b thương; tàu bp hết cá, ngư lưi c
Ngày 13.6, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) Quảng Ngãi đã có báo cáo nhanh gửi Bộ Tư lệnh BĐBP, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc 2 tàu cá của ngư dân xã Bình Châu (H.Bình Sơn) QNg 90657 TS và QNg 95193 TS bị tàu cHYPERLINK "http://www.thanhnien.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/hai-tau-ca-cua-ngu-dan-quang-ngai-bi-trung-quoc-tan-cong-o-hoang-sa-573757.html"HYPERLINK "http://www.thanhnien.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/hai-tau-ca-cua-ngu-dan-quang-ngai-bi-trung-quoc-tan-cong-o-hoang-sa-573757.html"a Trung QuHYPERLINK "http://www.thanhnien.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/hai-tau-ca-cua-ngu-dan-quang-ngai-bi-trung-quoc-tan-cong-o-hoang-sa-573757.html"HYPERLINK "http://www.thanhnien.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/hai-tau-ca-cua-ngu-dan-quang-ngai-bi-trung-quoc-tan-cong-o-hoang-sa-573757.html"c (TQ) rượt đuổi, lấy, phá tài sản và dùng vòi rồng tấn công khiến 2 ngư dân bị thương.

Theo thông tin ban đầu, ngày 10.6 khi tàu QNg 90657 TS do anh Nguyễn Văn Phú (29 tuổi, xã Bình Châu) làm chủ kiêm thuyền trưởng, trên tàu có 11 người, trong lúc hành nghề ở vùng biển Hoàng Sa của VN thì bị 4 tàu của TQ mang số hiệu 589, 3103, 64501 và 35101 đến ngăn cản, dùng 2 ca nô cập mạn tàu cá lấy đi toàn bộ ngư cụ và hải sản. Trước đó, ngày 7.6 tàu QNg 95193 TS do ngư dân Nguyễn Trung Kiên (42 tuổi, cùng xã Bình Châu) làm chủ t
àu kiêm thuyền trưởng, trên tàu có 13 người hành nghề lặn, trong lúc neo cách đảo Bom Bay (quần đảo Hoàng Sa) khoảng 4 - 5 hải lý để nghỉ ngơi cũng bị tàu TQ rượt đuổi và dùng vòi rồng phun nước hất ngã dẫn đến thương tích ngư dân Bùi Tấn Đoàn (23 tuổi) và Cao Xuân Lý (42 tuổi). Ngay sau đó, thuyền trưởng Kiên liên lạc tàu cá QNg 90369 TS của ông Nguyễn Văn Cu (42 tuổi, ở xã Bình Châu) đang đánh bắt gần đó đến đưa 2 ngư dân bị thương về đất liền, cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 17 (Đà Nẵng).
“Chúng tôi bị hất tung”
Trở về nhà sau khi được các y bác sĩ bó bột cố định xương mắt cá chân và cổ chân, sáng 13.6, tiếp xúc với PV Thanh Niên anh Đoàn vẫn nằm một chỗ, không thể đi lại được. Theo anh Đoàn, trong khoảng thời gian 2 giờ đồng hồ bị tàu của TQ dùng vòi rồng tấn công, nhiều miếng ván trên ca bin tàu QNg 95193 TS bị vỡ, nước tràn vào rất nhiều nên các ngư dân ra trước mũi tàu tạt nước ra ngoài, đồng thời ra hiệu cho tàu TQ đừng phun nước nữa. “Trong khi các ngư dân đang lui cui tạt nước thì bất ngờ bị vòi rồng với sức nước rất mạnh phun trúng, mấy anh em đều bị hất tung. Tui bị gãy chân, toàn thân giờ còn đau ê ẩm, không ăn uống được gì. Các bác sĩ nói khoảng một tuần nữa mới mổ bắt vít, còn muốn đi lại được ít nhất phải mất 3 tháng”, anh Đoàn nói.

B TQ tn công bng vòi rng, ngư dân Bùi Tn Đoàn b gãy chân trái, gi phi nm mt ch - nh: Hin C
Cũng trong sáng 13.6, tàu QNg 90657 TS cùng 11 ngư dân từ vùng biển quần đảo Hoàng Sa trở về đất liền. Ngay sau khi cập cảng cá Tịnh Kỳ (xã Tịnh Kỳ, TP.Quảng Ngãi), các ngư dân đi trên tàu cá QNg 90657 TS tường trình vụ việc cho cơ quan chức năng. Lực lượng BĐBP Quảng Ngãi cũng đã làm việc với các ngư dân, đồng thời xuống tàu kiểm tra, thống kê những thiệt hại để báo cáo cấp trên có hướng  xử lý.
Làm việc với cơ quan chức năng, thuyền trưởng Nguyễn Văn Phú cho biết sau khi khai thác được khoảng 6 tấn hải sản, chiều 10.6 trong lúc đang neo cách đảo Bom Bay chừng 14 hải lý để nghỉ ngơi thì bất ngờ bị 4 tàu màu trắng của TQ đến bao vây. Phía tàu TQ thả 2 ca nô chở 6 người cập mạn, lên tàu cá VN buộc các ngư dân dồn hết về mũi tàu. “Họ bắt chúng tôi suốt hơn 3 giờ đồng hồ chuyển toàn bộ số hải sản đánh bắt được trong 2 hầm sang tàu TQ. Ai chuyển chậm thì bị lực lượng TQ đạp ngay”, ngư dân Nguyễn Văn Tiến (47 tuổi) nhớ lại.
Không chỉ lấy hết hải sản, phía TQ còn lấy nhiều ngư cụ như máy định vị, máy dò cá, máy Icom, máy nhắn tin, 5 phuy dầu, dụng cụ lặn đồng thời chặt phá 7 bành dây hơi, 1 dây neo..., theo anh Phú tổng thiệt hại hơn 544 triệu đồng. Sau khi các tàu của TQ bỏ đi, do không còn ngư cụ đánh bắt nên thuyền trưởng Phú cùng các ngư dân phải cho tàu quay về đất liền.

Hiển Cừ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét