Phạm Quế Dương

"Phải cảm ơn "đồng chí Năm Cam" chứ !"

( Phạm Quế Dương - 15/06/2002 )
Trao đổi với ông Hà Đăng - Trợ lý Tổng Bí Thư ĐCSVN, nguyên Uỷ viên TW Đảng, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng Sản.
TÌNH cờ vừa đọc báo Nhà Báo và Công Luận, số 23, ngày 31/5(6/6/2002, thấy bài ông trả lời phỏng vấn "phê" cái thế lực "thù địch" ghê quá ! Ông bảo là họ : phủ nhận chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh ;…phủ nhận con đường đi lên

chủ nghĩa xã hội ở nước ta ;…phủ nhận sự lãnh đạo và Đảng Cộng Sản và bôi nhọ các nhà lãnh đạo ;…xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng ;….xuyên tạc cả lịch sử…Ông còn nói :... Cho dù chúng ta làm đúng đến mấy thì chúng vẫn cứ nói tròn ra méo để chống phá ta. Ta làm dân chủ đến như vậy, tôn trọng nhân quyền và tự do tôn giáo đến như vậy mà chúng… vẫn cứ… một mực bảo là ta chống lại dân chủ và nhân quyền, đàn áp tôn giáo ;…Ông còn nhấn mạnh : Cuộc đấu tranh chống các quan điểm, tư tưởng sai trái của các thế lực trước đây đã gay gắt, bây giờ vẫn gay gắt và sắp tới sẽ tiếp tục còn gay gắt…
Lâu nay, tôi vẫn được xếp vào hàng "thù địch" rồi nên đọc bài này càng vui vui vì thấy mình cũng được đứng vào loại "ghê" đấy nhỉ. Sắp tới chắc lại được "sờ" đây. Vì trong bài có nhắc tới 3 lần "gay gắt" "và sắp tới sẽ tiếp tục còn gay gắt" cơ mà !
Có mấy ông bạn lính già đến chơi. Tôi đưa bài của ông cho họ xem và nói cảm tưởng trên. Mấy bạn đó bảo tôi : Vụ việc các ông bây giờ là "cái đinh" gì ! Hiện đang nổi cộm "vụ Năm Cam" đó ! Rồi các ông ấy kể chuyện Năm Cam dài dài rất hay.
Tôi vốn hay xem báo nhưng chỉ quan tâm thời sự còn lười xem các bài về vụ án, vụ xì ke ma tuý nên cũng chẳng để ý cái "vụ Năm Cam" này. Nghe vậy, tôi lục tìm báo để theo dõi xem sự việc nó thế nào ?
Không ngờ nhiều báo nói đến vụ này thế ! Trừ mấy tờ báo Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân, Hà Nội Mới, Cựu Chiến Binh hầu như không đả động tới còn Thanh Niên, Tiền Phong, Tiền Phong Chủ Nhật, Tuổi Trẻ TPHCM, Đại Đoàn Kết, Gia Đình và Xã hội, Pháp luật, Phụ nữ…rất nhiều thông tin. Ngoài ra còn những thư bài "tán phát" nữa chứ.
Tôi làm báo nên có thói quen tìm tư liệu và hệ thống nhanh vụ việc. Nhưng nội dung chủ yếu làm báo của tôi là lịch sử chứ những vấn đề xã hội thế này tôi kém. Do đó, tôi đi tìm những ông bạn "lính chiến" hay kề cà các câu lạc bộ. Được nghe khá nhiều chuyện vui, rồi họ hỏi tôi vì tôi là nhà báo mà. Họ hỏi khó quá, tôi chưa trả lời được. Ví dụ như họ hỏi :
Một là, báo Đại Đoàn Kết có 3 số liền đăng bài "Hồ sơ "bố già" Trương Văn Cam". Bài đó viết cụ thể : Hồi trước 1975, các trùm du đãng đàn anh Năm Cam chỉ có thể với tới cấp quận cảnh sát trưởng, ít có tay nào mời mọc ăn chịu nổi với Tổng Nha…Nay… vòi con bạch tuộc cắm vào được các cơ quan bảo vệ pháp luật ở cấp cao ; ngôn ngữ của giới giang hồ gọi là "triều đình"…Rồi báo còn gọi họ là "Lã Bất Vi" tức là tên đã nặn ra Tần Thuỷ Hoàng nữa chứ. Thế những tên Năm Cam này có đẻ ra " vua cộng sản" không ? Đã vậy, suy ra trước ta gọi Cụ Hồ là "cha già" dân tộc. Nay báo Đại Đoàn Kết gọi Trương Văn Cam là "bố già" ! Vậy Năm Cam là "bố già" "triều đình cộng sản" sao ! ? Đã thế báo Đại Đoàn Kết lại còn bài viết về bọn này với một bài rất dài với đầu đề "Quyền lực đen". Ô hay ! Cộng sản vốn là "Quyền lực đỏ" nay được thay thế bằng "Quyền lực đen" rồi sao ! ?
Hai là, các bài báo đều gọi một tay chân chủ yếu của Năm Cam là Thuyết "buôn vua". Vậy "vua" là ai ? Mấy anh chàng Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao, Uỷ viên TW Đảng, Tổng thư ký Hội nhà báo, Giám đốc Đài Tiếng Nói Việt Nam, Sở Công an Thành phố, mặc dầu cũng là quan cộng sản to đấy nhưng sao gọi là "vua" được ! "Vua" cộng sản trước phải là những ông Đỗ Mười, Lê Đức Anh, nay phải là những ông Nông Đức Mạnh, Trần Đức Lương, Nguyễn Văn An chứ. Vậy những ông "vua" này có dính vào vụ Năm Cam này không ?
Ba là, báo Tiền Phong Chủ Nhật phỏng vấn nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Ông ta nói rõ từ 1995 đã trao đổi với Tổng Bí thư Đỗ Mười, Chủ tịch nước Lê Đức Anh vụ này. Và nguyên Bộ trưởng Bộ Nội Vụ - Bùi Thiện Ngộ cũng nói rõ đã bàn giao vụ này từ ngày ấy cho Bộ trưởng Bộ Nội Vụ - Lê Minh Hương ! ? Ông Võ Văn Kiệt đã phải đem trọng trách Thủ tướng ra thế chấp đòi bắt tên trùm xã hội đen Trương Văn Cam xét xử trọng tội, mà cũng đành chịu thua. Thế rồi cũng đều tắc tị cả. "Năm Cam" đang cải tạo được tha. Sự phát triển của lực lượng này còn mạnh hơn cả công tác phát triển của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Chỉ mấy năm bọn này đã lan toả cả nước, riêng Năm Cam 14 lần đi quốc tế…Ông Võ Văn Kiệt là Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng, ông Bùi Thiện Ngộ cũng là Uỷ viên Bộ Chính trị Bộ trưởng Bộ Nội Vụ muốn xử lý bọn tội phạm này cũng không được sao ! ? Vậy các ông ấy có thật lòng không hay là bây giờ giả vờ chối tội. Và nếu đúng là các ông ấy cũng bị trói tay thì phải có thế lực nào to hơn 2 ông ấy mới ngăn cản được chứ. Vậy, ai to hơn 2 ông ấy bấy giờ ? Ngoài Tổng Bí thư Đỗ Mười và Chủ tịch nước Lê Đức Anh ra thì còn ai to hơn. Hoặc là theo nguyên tắc tổ chức của Đảng là "tập trung dân chủ", 2 ông ấy bị thiểu số, Bộ Chính trị đa số đã "Năm Cam hoá".
Lan man nghe lai rai, tôi "xin hàng" không trả lời được…
Vừa qua, có việc lang thang Hà Tĩnh mấy ngày. ở tít miền đất gió Lào giữa những ngày hè này mà chuyện "Năm Cam" vẫn là thời sự mặc dầu vừa qua "ngày hội của non sông" bầu cử Quốc Hội mà chẳng ai nhắc tới sự kiện này. Về "vụ Năm Cam" này họ bảo tôi : "Phải cảm ơn "đồng chí Năm Cam" chứ !". Tôi tỏ vẻ ngạc nhiên. Các bạn ấy bảo : Đội ngũ Trương Văn Cam đều có thẻ quân báo thì không là lực lượng vũ trang nhân dân của Đảng sao ! ? Không đều là "lính Cụ Hồ" với bọn mình cả sao ! ? Vậy có phải cùng là "đồng chí" cả không ! ? Và nhờ các "đồng chí" ấy mới phanh phui ra lũ VIP cộng sản này chứ ! ? Vì vậy phải cảm ơn "đồng chí" Nam Cam chứ ! ? Còn họ xử lý thế nào thì "hãy đợi đấy" ! Chúng nó lại diễn trò như chống tham nhũng thôi mà ! Nghe nói đang có ý đồ của cấp cao muốn hạ màn nhanh vụ "đồng chí Năm Cam" này để hoà cả làng.
Thú thật, nghe xong, tôi chợt nhớ tới câu của cụ Nguyễn Trãi : "Miệng thế nhọn hơn giáo mác nhọn. Lòng người quanh tựa nước non quanh" mà băn khoăn mãi.
May quá, đọc lại bài của ông thấy nhẹ cả người. Vì tôi đã trả thẻ Đảng từ đầu 1999 nên bây giờ không còn được gọi là "đồng chí của Năm Cam" nữa mà là tên "thù địch của cộng sản" rồi. Tôi đề nghị với sự sáng suốt tràn đầy lập trường quan điểm Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh của ông, ông hãy viết hẳn nhiều bài đăng báo giáo dục tuyên truyền về "vụ Năm Cam" cho nhân dân, chứ chuyện thế này hoá ra "Năm Cam là đồng chí" còn "dân gian là thù địch" rồi sao ! ?

( Xin phôtô kèm theo bài trả lời phỏng vấn của ông).
Xin kính gửi :
Ông Hà Đăng

Các cơ quan ngôn luận
Bè bạn xa gần.
Ngày 15 tháng 6 năm 2002
Phạm Quế Dương
37 Lý Nam Đế - Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét